Để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC,
nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh yêu
cầu Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung, triển khai hiệu quả Kế
hoạch cải cách hành chính năm 2025, đặc biệt chú trọng các nội dung còn hạn chế
đưa ra trong kết quả khảo sát, cụ thể:
Thứ nhất, Báo cáo kết quả khảo sát
ý kiến người dân cho cấp ủy đơn vị, địa phương để chỉ đạo, quán triệt triển
khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhất là chấn chỉnh công tác
giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Thứ hai, Tăng cường trách nhiệm
công vụ của đơn vị, cá nhân xử lý hồ sơ TTHC nhất là các thủ tục liên quan đến
đăng ký đất đai, lý lịch tư pháp chấp thuận chủ trương đầu tư, lao động... kịp thời báo cáo các khó khăn vướng mắc trong quá trình
giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp đến cấp có thẩm quyền để chỉ đạo
xử lý; khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hạn, yêu cầu bổ sung hồ sơ nhiều lần và người dân phải liên
hệ nhiều cơ quan chức năng để giải quyết. Đối với các trường hợp hồ sơ chậm trễ, thực hiện
nghiêm việc thông báo, xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo quy định.
Thứ ba, Triển khai hiệu quả kế hoạch rà
soát, kiến nghị đơn giản hoá TTHC rút ngắn hợp lý thời gian giải
quyết TTHC; đẩy mạnh cung cấp và giải quyết thủ tục trực tuyến nhằm giảm thời gian chờ
đợi, đi lại cho người dân, doanh nghiệp.
Thứ tư, Tăng cường trách nhiệm và
năng lực hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính của đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC, đặc biệt là năng lực
hướng dẫn và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nâng cao hơn nữa tinh thần trách
nhiệm, thái độ ứng xử của đội ngũ công chức tiếp nhận hồ sơ; tăng cường kỷ luật, kỷ
cương, thực hiện tốt quy tắc
ứng xử và các quy định nghề nghiệp; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công
chức, viên chức có biểu hiện vòi vĩnh, gây phiền hà cho người dân.
Thứ năm, Tổ chức thực hiện hiệu
quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức về giải
quyết TTHC; đảm bảo thời gian, chất lượng trả lời phản ánh kiến nghị cho người
dân, doanh nghiệp, khắc phục triệt để tình trạng không giải quyết hoặc giải
quyết phản ánh kiến nghị qua loa, không hữu ích cho người dân, doanh nghiệp.
Thứ sáu,
Đẩy mạnh hoạt động thông
tin, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, các kênh hỗ trợ người dân và các
chủ trương, định hướng cải cách TTHC của tỉnh để người dân
được biết, tham gia.
Thứ bảy,
Thực hiện
nghiêm công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính
thống nhất, hợp hiến, hợp pháp, tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn
tại địa phương; nghiên cứu, triển khai các giải pháp tăng cường sự tham gia của
người dân vào công tác xây dựng chính sách, quy định pháp luật của tỉnh; nâng
cao hiệu quả tuyên truyền phổ biến pháp luật, đảm bảo người dân, doanh nghiệp
dễ dàng tiếp cận thông tin.