Thứ 6 - 26/02/2016
Công bố Bộ thủ tục hành chính ngành nội vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tỉnh Đồng Nai (theo Quyết định số 1186/QĐ-UBND Ngày 15/4/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai)
Đoàn công tác của Cục văn thư và Lưu trữ nhà nước làm việc với UBND thành phố Biên Hoà về việc hướng dẫn quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp
Cập nhật 14/04/2025 08:18 Xem với cỡ chữ



Sáng ngày 11/4/2025, Đoàn công tác của Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước do Phó Cục trưởng Trần Trung Kiên làm trưởng đoàn đã đến và làm việc với UBND thành phố Biên Hoà- tỉnh Đồng Nai.

14-4-2025-8.png
(Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Trần Trung Kiên

phát biểu tại buổi làm việc )

Tham gia Đoàn công tác có Ông Nguyễn Xuân Hùng- Điều hành Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV; Bà Nguyễn Ngọc Châu – Điều hành Phòng Nghiệp vụ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV; Bà Nguyễn Thị Duyên- Lưu trữ viên chính- Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác, đối với các đơn vị, địa phương, về phía Sở Nội vụ có Phó Giám đốc Sở – Ông Nguyễn Quốc Vũ; Trưởng phòng Cải cách hành chính và Văn thư Lưu trữ- Bà Hi Hoàng Khánh Linh; Phó Trưởng phòng Cải cách hành chính và Văn thư Lưu trữ -Bà Lâm Thị Diệu; Phó Giám đốc Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh – Ông Nguyễn Quốc Vũ; Chánh Văn phòng UBND thành phố Biên Hoà – Ông Kiều Công Đức; Phó Trưởng phòng Nội vụ thành phố Biên Hoà- Ông Nguyễn Thành Trưởng …cùng với sự tham dự của các đồng chí là lãnh đạo, công chức,viên chức một số phường xã đến dự để nghe hướng dẫn về công tác bàn giao hồ sơ, tài liệu khi sắp xếp tổ chức bộ máy.

Mở đầu buổi làm việc, Ông Nguyễn Quốc Vũ – Phó Giám đốc Sở Nội vụ bày tỏ sự biết ơn chân thành và sâu sắc tới Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cùng với Đoàn công tác đã dành thời gian quan tâm, về với địa phương để hỗ trợ, hướng dẫn công tác bàn giao hồ sơ, tài liệu khi sắp xếp tổ chức bộ máy.

14-4-2025-9.png
(Ông Nguyễn Quốc Vũ- Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc)

Báo cáo với Đoàn công tác của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Ông Nguyễn Thành Trưởng – Phó Trưởng phòng Phòng Nội vụ Thành phố Biên Hoà cho biết, khi tổ chức thay đổi hoặc tái cấu trúc bộ máy, việc chuyển giao tài liệu lưu trữ tại một số cơ quan tồn tại 2 nội dung sau:

Kho lưu trữ của thành phố chưa được bố trí đảm bảo theo quy định, hiện đang bố trí kho tạm với diện tích nhỏ, hẹp và các trang thiết bị còn thiếu nên chưa tổ chức thu thập hồ sơ, tài liệu của các phòng chuyên môn thuộc nguồn nộp lưu vào lưu trữ lịch sử.

Việc thống kê tài liệu lưu trữ lịch sử định kỳ theo quy định chưa được thực hiện dẫn đến số lượng hồ sơ tồn đọng tại kho lưu trữ từng phòng chuyên môn nhiều.

Hồ sơ chưa chỉnh lý còn tồn đọng nhiều (khoảng trên dưới 1.570 m) hồ sơ, tài liệu đang lưu trữ tại các phòng chuyên môn một phần chưa được biên mục, sắp xếp, đánh số tờ, xác định thời hạn bảo quản theo quy định; thành phố Biên Hòa đang nắm nguồn dữ liệu tại 03 phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Các phần mềm này đã thể hiện rõ các trường thông tin, dữ liệu quản lý. Tuy nhiên chưa thực hiện công tác lưu trữ điện tử cơ quan (chưa có kho lưu trữ điện tử).

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo kết luận 127-KL/TW của Bộ chính trị gặp một số khó khăn, vướng mắc: công chức, viên chức làm công tác văn thư, lưu trữ tại một số đơn vị còn hạn chế về chuyên môn trong công tác lưu trữ hồ sơ; phần lớn người làm văn thư, lưu trữ phải kiêm nhiệm nhiều công tác khác; việc lưu trữ, chỉnh lý tài liệu còn nhiều hạn chế, một số cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện tốt việc lập hồ sơ công việc dẫn đến tài liệu nộp vào lưu trữ cơ quan còn lẫn lộn giữa các năm với nhau gây khó khăn cho việc tìm kiếm và tra cứu tài liệu; bên cạnh đó, công chức chuyên môn thành phố có khối lượng công việc, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nên việc quay lại thực hiện rà soát lại hồ sơ lưu trữ (toàn bộ văn bản, tài liệu có trong hồ sơ); loại ra khỏi hồ sơ bản trùng, bản nháp; xác định lại thời hạn bảo quản của hồ sơ; chỉnh sửa các tiêu đề, số và ký hiệu hồ sơ cho phù hợp và hoàn thiện, kết thúc hồ sơ để đưa vào lưu trữ gặp khó khăn; Thành phố chưa có kho lưu trữ điện tử nên chưa nộp lưu trữ điện tử; kinh phí trong hoạt động lưu trữ còn hạn chế.
14-4-2025-10.png
(Ông Nguyễn Thành Trưởng – Phó Trưởng phòng Phòng Nội vụ Thành phố Biên Hoà báo cáo tại buổi làm việc)
 Tiếp theo buổi làm việc, Bà Lê Thị Lộc – Phó Chủ tịch UBND Phường Trung Dũng báo cáo Đoàn công tác về thực trạng, khó khăn tại đơn vị: Phường Trung Dũng mới sau sáp nhập của 03 đơn vị ( Phường Thanh Bình, Phường Quyết Thắng, Phường Trung Dũng cũ), diện tích kho không đủ để tập kết và bảo quản hồ sơ, tài liệu của các đơn vị sau sắp xếp. Do vậy, hiện tại tài liệu lưu trữ của Phường đang được bảo quản và cất giữ ở nhiều nơi (Văn phòng Khu phố và Nhà Văn hoá Khu phố…), Hồ sơ mới sắp xếp sơ bộ để đưa lên kệ, tủ …. Tuy nhiên chưa được chỉnh lý, biên mục theo quy định.

14-4-2025-11.png
(Bà Lê Thị Lộc – Phó Chủ tịch UBND Phường Trung Dũng

 báo cáo tại buổi làm việc)

Tiếp theo là khó khăn, vướng mắc của UBND phường Tân Mai. Phường Tân Mai mới sau sáp nhập của 02 đơn vị (Phường Tân Tiến và Phường Tân Mai cũ), đơn vị  chưa bố trí được Kho Lưu trữ để bảo quản hồ sơ, tài liệu. Tình trạng tài liệu rời lẻ, chưa chỉnh lý và biên mục hồ sơ theo quy định.

14-4-2025-12.png
(Bà Nguyễn Thị Hữu –Chủ tịch UBND Phường Tân Mai

 báo cáo tại buổi làm việc)

Cũng theo khó khăn đó, đại diện phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin- Bà Nguyễn Thị Phương Hảo – Phó Trưởng phòng cho biết, đối với hồ sơ của phòng Lao động Thương binh và Xã hội trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy còn tồn đọng rất nhiều từ những năm trở về trước, tuy nhiên các công chức đã được điều động về đơn vị mới nên việc quay lại Kho để sắp xếp hồ sơ lĩnh vực như: Người có công, bảo trợ xã hội, giáo dục nghề nghiệp… rất khó khăn, chưa kể công chức không có chuyên môn nghiệp vụ về lưu trữ nên khó khăn trong công tác sắp xếp, chỉnh lý hồ sơ theo quy định để phục vụ công tác bàn giao. 

14-4-2025-13.png
(Bà Nguyễn Thị Phương Hảo – Phó Trưởng phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin thành phố Biên Hoà phát biểu tại buổi làm việc)

Thay mặt lãnh đạo Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Phó Cục trưởng Trần Trung Kiên chia sẻ với các đơn vị về những khó khăn, vướng mắc mà địa phương đang gặp phải, đặc biệt trong giai đoạn sắp xếp tổ chức bộ máy hiện nay. Đồng thời Phó Cục trưởng cũng đưa ra một số giải pháp giúp các đơn vị tháo gỡ những khó khăn này.

14-4-2025-14.png
(Ông Trần Trung Kiên -Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước

chia sẻ giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mặc tại buổi làm việc).

Ông Nguyễn Trung Kiên nhấn mạnh, đối với khối tài liệu phường xã, Chủ tịch UBND xã phường chỉ đạo từng công chức lập danh mục hồ sơ (tài liệu đang giữ) theo vấn đề phụ trách, rà soát, đánh giá lại khối lượng tài liệu lưu trữ hiện có đang bảo quản tại cơ quan; khẩn trương nộp về cho lưu trữ cơ quan; tiến hành tổng kiểm kê, lập danh mục hồ sơ, quy ra mét để sẵn sàng bàn giao trên tinh thần nguyên trạng, không xử lý nghiệp vụ trong giai đoạn này để đảm bảo an toàn, không thất lạc tài liệu…tiếp tục bảo quản khối tài liệu đang giải quyết, đang giữ, thống kê lên danh mục để bàn giao. Nếu xác định được khối tài liệu đó là Vĩnh viễn (đơn vị thuộc nguồn nộp lưu) thì liên hệ để nộp lưu về tỉnh, đồng thời kêu gọi bộ phận quản lý nhà nước tăng cường tham mưu văn bản hướng dẫn, gắn trách nhiệm của các cá nhân, ngành …trong việc thực hiện nhiệm vụ.

14-4-2025-15.png
(Toàn cảnh Buổi làm việc khẩn trương và nghiêm túc)

Kết thúc buổi làm việc Ông Nguyễn Thành Trưởng – Phó Trưởng phòng Phòng Nội vụ thành phố Biên Hoà đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Cục, đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục tham mưu quản lý nhà nước về công tác văn thư, lưu trữ. Chỉ đạo quyết liệt các bộ phận, phòng ban chuyên môn, phường xã để đưa công tác này đi vào vào nề nếp, đạt hiệu quả cao./.

Tác giả bài tin: Nguyễn Thị Hương – Chuyên viên Phòng  CCHC&VTLT

Số lượt truy cập