Thứ 6 - 26/02/2016
Công bố Bộ thủ tục hành chính ngành nội vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tỉnh Đồng Nai (theo Quyết định số 1186/QĐ-UBND Ngày 15/4/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai)
Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Hội Người mù tỉnh Đồng Nai
Cập nhật 23/04/2024 15:22 Xem với cỡ chữ



 Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Hội Người mù tỉnh Đồng Nai

Sáng ngày 17/4/2024, tại Hội trườngKhách sạn Hòa Bình Hội Người mù tỉnh Đồng Nai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập ngày 17/4/1984 – 17/4/2024.

Tham dự hội nghịcó ông Nguyễn Tất Độ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh; bà Nguyễn Thị Vẹn, Phó Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy, bà Nguyễn Thị Mộng Thu, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, các sở, ban ngành và có hơn 100 hội viên đến dự hội nghị.

Tại Hội nghị các đại biểu cũng được nghe Ban Chấp hành Hội thông tin về các dấu ấn lịch sử, bước ngoặc quan trọng cho sự phát triển bình đẳng và hòa nhập, hạnh phúc của người mù tỉnh Đồng Nai; Hội Người mù tỉnh Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai quyết định thành lập vào ngày 17/4/1984 – 17/4/2024, cách đây vừa tròn 40 năm sự ra đời của Hội Người mù trong niềm hân hoan phấn khởi của hàng trăm người hỏng mắt trong toàn tỉnh, là một bước ngoặc quan trọng cho sự bình đẳng, hạnh phúc của người mù. Trải qua chặng đường đầy khó khăn nhưng cũng hết sức tự hào trong 40 năm qua hội thật sự là một mái nhà chung là chỗ dựa đáng tin cậy cho người mù,có hơn 100 hội viên là những người khuyết tật nặng đại diện cho người mù Biên Hòa, Long Thành, Long Khánh …..về kinh phí cũng như cơ sở vật chất hầu hết đều rất eo hẹp và thiếu thốn.Trước muôn vàn khó khăn thử thách cán bộ hội viên cũng không nản chí thận trọng từng bước đi. Hội đã nghiêm túc lấy lời dạy của Bác “Tàn nhưng không phế” để làm phương châm hoạt động, từ đó đến nay lời dạy của bác vẫn còn đọc mãi trong mỗi trái tim và thôi thúc cán bộ hội viên tự vận động vươn lên trong cuộc sống. Thời kỳ đó Hội đã xác định phương châm làm việc của hội là tự thân vận động, sự nghiệp của Hội phải do cán bộ hội viên tự xây dựng lên làm từ không đến có, từ khó đến dễ, từ nhỏ đến lớn.  Tuyên truyền đến các cơ quan ban ngành đoàn thể chung tay cùng hội giúp đỡ người mù.

Hội xác định lấy con đường văn hóa, con đường dạy chữ dạy nghề kết nạp hội viên tiến tới tổ chức các cơ sở. Lấy lao động sản xuất làm nhiệm vụ trọng tâm để chăm lo đời sống cho người mù. Từ năm 1986 trước sự đổi mới hòa nhập mạnh mẽ của đất nước Hội đã nhanh chóng thay đổi từ tư duy đến hành động, Hội xác định phương thức hoạt động trong giai đoạn hiện nay là đoàn kết dân chủ đổi mới hội nhập gắn hoạt động của hội cùng với các chương trình của nhà nước tăng cường xã hội hóa các mặt hoạt động, các chương trình như: Tuần lễ chăm sóc cho người mù, năm xóa mù chữ cho người mù, năm việc làm cho người mù, năm củng cố phát triển tổ chức cuộc vận động xóa đói giảm nghèo tăng cường củng cố phát triển tổ chức, chương trình dạy nghề tạo việc làm xóa đói giảm nghèo, cuộc vận động cải cách hành chính… cùng với các cuộc vận động của nhà nước và địa phương đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực tạo động lực giúp Hội phát triển từ bề rộng đến chiều sâu.

40 năm là một khoảng thời gian không dài so với lịch sử dân tộc nhưng đối với hội đó là cả một chặng đường phấn đấu gian khổ bền bỉ vì hạnh phúc của người mù. Hội đã thực sự là mái nhà chung giúp người mù trong toàn tỉnh xóa bỏ tự ti, mặc cảm vượt khó vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Góp phần tạo nên một thế hệ người mù năng động tự tin hòa nhập cộng đồng với nhiều tấm gương tiêu biểu, họ là những học sinh sinh viên xuất sắc đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố. Họ là những kỹ thuật viên xoa bóp giàu kinh nghiệm, là những người quản lý các cơ sở xoa bóp sản xuất tạo việc làm cho hội viên, là những chủ tịch phó chủ tịch của các đơn vị tận tình tâm huyết tìm kiếm các nguồn tài trợ hổ trợ đời sống cho hội viên. Hội đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận thành tích bằng một tấm huy chương lao động hạng 3 và nhiều bằng khen khác. Có được những thành tích như ngày hôm nay bên cạnh sự nỗ lực vượt khó vươn lên của các cán bộ hội viên, những chủ trương chính sách đầy tính nhân văn của Đảng và Nhà nước dành cho  tổ chức Hội nói riêng và người khuyết tật nói chung

Ngay từ đầu thành lập các cán bộ hội đã đẩy mạnh công tác vận động kết nạp hội viên vào tổ chức hội, qua 8 kỳ đại hội hiện nay toàn tỉnh hội có 11 hội cơ sở và 55 chi hội trực thuộc các thành huyện thị hội trên tổng số 850 hội viên, số ủy viên nữ trong BCH tỉnh hội chiếm 47% . Các cấp hội từ chi hội đến tỉnh hội cùng nhau đoàn kết đẩy mạnh các mặt hoạt động phong trào nâng cao dân trí góp phần rất lớn cho nguồn nhân lực và khẳng định sự trưởng thành của hội. Hội là cánh tay vươn dài đưa đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến với hội viên. Vừa làm tốt vai trò giám sát phản biện xã hội, góp phần vào hiệu quả vào quá trình xây dựng ban hành thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng nhà nước đối với người khuyết tật nói chung người mù nói riêng. Hội là thành viên tích cực của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai.

Tự hào với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Hội người mù tỉnh Đồng Nai rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành để Hội người mù tỉnh Đồng Nai hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng và Nhà nưỡc giao cho, góp phần an sinh xã hội đời sống của người mù trong toàn tỉnh ngày càng tốt đẹp hơn

Tại Hội nghị bà Nguyễn Bảo Trân, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh đại diện hơn 100 hội viên có mặt gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Ban ngành đoàn thể đã quan tâm giúp đỡ, ủng hộ Hội người mù nói chung và các hội viên nói riêng trong 40 năm qua.

TCCQ-23-04-2024-H1.jpg
Khen thưởng các tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc
trong các mặt hoạt động hội. 

TCCQ-23-04-2024-H2.jpg

Tri ân các vị chức sắc tôn giáo, các cá nhân tổ chức từ thiện
trong và ngoài tỉnh đã đồng hành và giúp đỡ cho hội.

TCCQ-23-04-2024-H3.jpg
Hội người mù tỉnh Đồng Nai tọa đàm, tuyên truyền những tấm gương tốt,
hoạt động xã hội vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng.


Nguyễn K​im Chi – Phòng TCCQ.

Các tin khác

Số lượt truy cập