Thứ 6 - 26/02/2016
Công bố Bộ thủ tục hành chính ngành nội vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tỉnh Đồng Nai (theo Quyết định số 1186/QĐ-UBND Ngày 15/4/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai)
Xây dựng và thực hiện mô hình “chính quyền thân thiện” xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh
Cập nhật 13/05/2024 07:45 Xem với cỡ chữ



Xây dựng và thực hiện mô hình “chính quyền thân thiện” xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh

Ngày 08/5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 163/KH-UBND về xây dựng và thực hiện mô hình “chính quyền thân thiện” với mục tiêu nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”.Xây dựng phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; “Nghe dân nói”, “Nói dân hiểu”, “Hướng dẫn dân làm”, “Làm dân tin” và phương châm “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”, hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở cơ sở.Việc triển khai xây dựng mô hình phải được thực hiện nghiêm túc, tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị.

TCCQ-13-05-2024-H1.png
UBND phường Tân Hạnh - thành phố Biên Hòa

Với mục tiêu nêu trên,UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp nhưcông khai các Nội quy, Quy chế tiếp dân; Quy chế làm việc của Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; các khoản phí, lệ phí; số điện thoại của cán bộ, công chức; địa chỉ, đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính… Ngoài ra, xã bố trí 01 phòng làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, khu vực tiếp công dân, khu vực chờ trả kết quả thủ tục hành chính; đồng thời, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và phục vụ người dân như: tủ đựng hồ sơ, máy photo, bàn ghế, nước uống,internet wifi miễn phí… để Nhân dân có thể truy cập dịch vụ công và dịch vụ công trực tuyến ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quảvới tiêu chí “nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”; đảm bảo không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức và Nhân dân khi làm việc ở bộ phận một cửa. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động như: Tổ chức lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (theo thủ tục liên thông) tại nhà, Thư chúc mừng, động viên Nhân dân, tổ chức, cá nhân trong các dịp năm mới, các ngày lễ lớn của đất nước, thư xin lỗi...đây là những nội dung mới nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, góp phần đổi mới cách làm việc của chính quyền từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chứcở cơ sở.

TCCQ-13-05-2024-H2.png
Bảng Niêm yết công khai thủ tục hảnh chính phường Tân Hạnh

TCCQ-13-05-2024-H3.png
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Tân Hạnh - thành phố Biên Hòa

Với các tiêu chí đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo, giao Giao Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử hướng đến mô hình chính quyền số, giao Văn phòng UBND tỉnh công khai danh mục, nội dung từng thủ tục hành chính, giao Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cấp xã trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; việc tiếp công dân; việc đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, giao Sở Tài chính hướng dẫn UBND huyện bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, giao Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnhban hành Bộ tiêu chí công nhận mô hình “Chính quyền thân thiện” cấp xã, giaoUBND cấp huyện thành lập Ban chỉ đạo xây dựng và triển khai “Chính quyền thân thiện”hướng chính quyền cơ sở từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; “Nghe dân nói”, “Nói dân hiểu”, “Hướng dẫn dân làm”, “Làm dân tin” và phương châm “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”, hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chứcở cơ sở.

Để rà soát, đánh giá mô hình nhằm nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện”xã, phường, thị trấnđến các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tổ chức sơ kết, đánh  giá quá trình thực hiện mô hình trong tháng 4/2025.

Phương Uyên – TCCQ

Số lượt truy cập